Sau giấy vệ sinh, đến lượt bao cao su ‘cháy hàng’ vì COVID-19

Tình trạng thiếu hụt bao cao su trên toàn thế giới đang diễn ra và có thể còn kéo dài không phải do nhu cầu sử dụng tăng mà vì các nhà sản xuất buộc phải tạm ngừng sản xuất do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

Sau giấy vệ sinh, đến lượt bao cao su ‘cháy hàng’ vì COVID-19 - Ảnh 1.

Dự báo này được đại diện của Karex Berhad - đơn vị sản xuất bao cao su lớn nhất thế giới tại Malaysia - đưa ra. Sản phẩm Carex do hãng này sản xuất là 1 trong 5 dòng bao cao su bán chạy nhất trên toàn cầu. Nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hãng này đã phải ngừng hoạt động nhà máy và không sản xuất thêm một chiếc bao cao su nào trong 10 ngày qua.

Không chỉ Karex Berhad, một số đơn vị sản xuất khác cũng rơi vào cảnh tương tự dẫn đến việc thiếu hụt 100 triệu chiếc bao cao su, thường cung cấp cho các hệ thống y tế quốc gia hoặc phân phối qua chương trình viện trợ của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc.

Giám đốc điều hành Goh Miah Kiat của Hãng Karex Berhad bày tỏ lo ngại rằng với diễn biến dịch bệnh phức tạp hiện nay thì sự thiếu hụt bao cao su trên toàn cầu là điều khó tránh khỏi. Điều đáng lo lắng nhất là tình trạng này sẽ xảy ra với các chương trình nhân đạo ở châu Phi, nơi có tỉ lệ người bị nhiễm HIV/AIDS cao. Sự thiếu hụt sẽ không chỉ là hai tuần hay một tháng mà có thể kéo dài hàng tháng.

Malaysia hiện là quốc gia bị ảnh hưởng COVID-19 nặng nề nhất ở Đông Nam Á, với 2.161 ca nhiễm và 26 trường hợp tử vong (tính đến ngày 27-3). Việc phong tỏa và ngưng các dịch vụ kinh doanh, sản xuất sẽ được duy trì ít nhất cho đến ngày 14-4, theo Reuters.

Ông Goh Miah Kiat cho biết Karex đang trong quá trình kêu gọi chính phủ cho phép đơn vị hoạt động trong các điều kiện cụ thể. Malaysia cũng đang cho phép một số nhà sản xuất hàng hóa thiết yếu khác được phép hoạt động với một nửa lượng nhân công.

Theo TuoitreOnline./.